Tăng cường khám phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm cho người dân

Thứ năm - 02/11/2023 00:02
Hiện nay, tỷ lệ bệnh không lây nhiễm như Đái tháo đường, Tăng huyết áp đang tăng nhanh với độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Nhóm bệnh này nguy hiểm ở chổ tiến triển âm thầm trong cơ thể, nhiều trường hợp khi được phát hiện đã ở giai đoạn muộn, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nặng nề.
Nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh Tăng huyết áp, Đái tháo đường để tư vấn và đưa vào quản lý và điều trị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm y tế các quận/huyện tổ chức khám sàng lọc Tăng huyết áp, Đái tháo đường cho người dân 20 xã/phường tại 7 quận/huyện trên địa bàn thành phố. Tại mỗi xã/phường, Trung tâm sẽ khám sàng lọc cho khoảng 200 người phân bổ theo 5 nhóm tuổi từ 30 đến 69 tuổi.
sang loc ĐTĐ
Người dân tham gia khám sàng lọc tại các xã/phường

Trong quá trình khám sàng lọc, người dân được hướng dẫn đăng ký thông tin, đo huyết áp, đo các thông số về nhân trắc gồm: cân nặng, chiều cao, vòng eo, chỉ số khối cơ thể (BMI); Xét nghiệm đường máu lúc đói nhằm phát hiện sớm bệnh đái tháo đường. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ tư vấn cho người dân về chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục, lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh…. Từ đó giúp người dân có hướng điều chỉnh, thay đổi lối sống, cách sinh hoạt  cho phù hợp với tình trạng sức khỏe nhằm giảm các yếu tố nguy cơ, hạn chế  tử vong do Tăng huyết áp, Đái tháo đường.
Trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tầm soát sớm để phát hiện bệnh và tuân thủ điều trị bệnh Tăng huyết áp và Đái tháo đường. Tại tuyến y tế xã cần lồng ghép truyền thông, tư vấn và khuyến khích người dân tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh của mình để chủ động đến cơ sở y tế để được tư vấn khám, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây