Đà Nẵng gia tăng ca mắc Sốt xuất huyết, cần sự chung tay của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh

Thứ tư - 02/11/2022 22:50
Tính đến cuối tháng 10 này, Đà Nẵng đã ghi nhận gần 7,6 ngàn ca mắc Sốt xuất huyết, trong khi con số này so với cùng kỳ năm ngoái chỉ là gần 400 ca. Nhiều bệnh viện đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân điều trị Sốt xuất huyết.
            Tại khu vực điều trị bệnh nhân được Bệnh viện Đà Nẵng thiết lập làm cơ sở 2 của Khoa Y học nhiệt đới, những ngày vừa qua, toàn bộ 45 giường ở đây trở thành khu điều trị cho các bệnh nhân sốt xuất huyết và hầu như luôn trong tình trạng không còn phòng trống, giường trống.
dieu tri sxh
Các giường ở hành lang tại Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng cũng luôn trong tình trạng kín chỗ
        
         Trung bình mỗi ngày, khoa này tiếp nhận điều trị từ 30-40 bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue không chỉ ở Đà Nẵng mà còn từ tỉnh lân cận, trong đó chủ yếu là các ca bệnh có dấu hiệu cảnh báo và nặng.
         Chị H.T.M ở quận Cẩm Lệ đang mang thai được hơn 7 tháng thì bị sốt. Đi khám ở Bệnh viện Phụ sản – Nhi, chị được xác định bị sốt xuất huyết và được chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng. Chị M. cho biết khá lo lắng vì mình đang mang thai nhưng may mắn đang được điều trị tốt. Chị cũng cho biết thêm, khu vực mình sống có nhiều mảnh đất hoang, nhiều dụng cụ phế thải, trong khi các gia đình hầu như lo đi làm, ít quan tâm tới việc diệt lăng quăng.
         Còn bà P.T. ở thành phố Hội An (Quảng Nam) đang chăm sóc con gái bị sốt xuất huyết cho biết, con gái bà T được xác định mắc sốt xuất huyết từ  4 ngày trước nhưng tình hình trở nặng hơn, xét nghiệm bị tụt tiểu cầu nên được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng. Bà T. nói thêm, không nghĩ số người mắc sốt xuất huyết đang nằm tại đây lại nhiều vậy.
         “Tình hình sốt xuất huyết hiện tại rất là phức tạp. Mọi năm khoảng thời gian này số lượng bệnh đã ngưng bớt rồi, nó không có nhiều như thế này nữa. Năm này, số lượng bệnh rất là nhiều, khoa gần như trong tình trạng chật kín, tất cả các giường đều được lấp trống hết” bác sĩ Đặng Minh Chương - Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.
         Thống kê trong 03 tháng trở lại đây, Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân sốt xuất huyết. Riêng trong tháng 10, khoa điều trị cho khoảng 500 ca mắc, tăng khoảng 130-150% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến tình trạng quá tải. Hiện bệnh viện có 02 cơ sở điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết và dự  kiến sắp tới sẽ mở thêm cơ sở 3 với khoảng 50 giường bệnh, sẵn sàng nhân lực, thuốc men, chế phẩm máu để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị nếu bệnh sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao. 
dieu tri sxh
Giường bệnh hầu như không còn chỗ trống
         Đà Nẵng đang trong giai đoạn mùa mưa khiến cho muỗi vằn truyền bệnh Sốt xuất huyết phát triển mạnh. Ngoài Bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện tuyến cuối thành phố, các trung tâm y tế quận/huyện cũng có số bệnh nhân nhập viện cao, như quận Liên Chiểu từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.800 ca mắc.
         Với việc người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa chủ động dọn vệ sinh nhà cửa, tiêu diệt lăng quăng, muỗi sau đợt mưa lũ vừa qua đã khiến cho tình hình thêm phức tạp.
         “Một phần là do ý thức của người dân chưa ý thức tự giác trong phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là công tác diệt bọ gậy. Thứ hai là sau mùa mưa bão thì các dụng cụ chứa nước rất nhiều và khâu dọn vệ sinh chưa được chú trọng, do đó mà cái nơi mà cho muỗi sinh sống, phát triển đẻ trứng hiện tại rất là cao và thứ 3 nữa là một số gia đình không hợp tác trong việc phun thuốc diệt muỗi” – Bs. Hoàng Thị Hồng, Phó trưởng Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết.
         Hiện bệnh Sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp nhưng nhiều người dân vẫn không chú ý thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, phòng chống muỗi đốt. Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan, tự điều trị tại nhà, tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nặng. Do đó, rất cần sự chung tay của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Khi có các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết như: sốt cao, đau đầu, nhức mỏi thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.
                                                                                                                                        Thanh Trà

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây