Tập huấn Chăm sóc Sức khỏe sinh sản vị thành niên cho cán bộ y tế trường học

Thứ ba - 10/10/2023 21:25
Nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn Chăm sóc Sức khỏe sinh sản vị thành niên cho cán bộ y tế trường học/ cán bộ đoàn trường tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hàng năm thế giới có hơn 7 triệu em gái ở các quốc gia nghèo sinh con trước 18 tuổi, trong đó khoảng 2 triệu ca là các bà mẹ dưới 14 tuổi. Việt Nam là một trong 5 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và đứng đầu Châu Á. Việc làm mẹ chưa trưởng thành và nạo phá thai này vị thành niên – thanh niên (VTN-TN) phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài về mặt sức khỏe và xã hội do việc mang thai sớm.
Theo các chuyên gia, trẻ vị thành niên nếu nạo, phá thai sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý, đặc biệt nguy cơ có thể dẫn đến vô sinh. Để hạn chế tình trạng nạo, phá thai ở trẻ VTN, vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay là cần trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên (SKSSVTN) trên cơ sở phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.
Th skss VTN

Nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn Chăm sóc Sức khỏe sinh sản vị thành niên cho cán bộ y tế trường học/ cán bộ đoàn trường tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023 với sự tham dự của bác sĩ CK1 Trần Nguyễn Thu Thảo – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Ông Trần Quốc Phong – chuyên viên phòng giáo dục chính trị và công tác học sinh - sinh viên thuộc Sở giáo dục Đà Nẵng.   
Tại lớp tập huấn, các giảng viên của Trung tâm đã chia sẻ nhiều nội dung khá phong phú và bổ ích cho các học viên như: Những đặc điểm giải phẫu tâm sinh lý trong thời kỳ VTN; Mang thai ở lứa tuổi VTN, những biện pháp tránh thai ở lứa tuổi VTN; Những bệnh lây truyền qua đường tình dục; Vị thành niên với dấu hiệu xâm hại tình dục… Các học viên đã cùng nhau thảo luận và chia sẻ các khó khăn vướng mắc khi tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục VTN-TN cho các em học sinh. Bên cạnh đó, các học viên được thực hành tại chỗ về các phương pháp, hình thức truyền thông, tư vấn thay đổi hành vi về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục VTN-TN tại trường học…
Th skss VTN 2

Muốn thực hiện giáo dục SKSSVTN tốt cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nên việc tập huấn cho giáo viên trong trường học là vô cùng quan trọng. Sau tập huấn, học viên được bổ sung kiến thức trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN và xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em VTN-TN vào hoạt động ngoại khóa tại trường, để các em học sinh được tiếp cận đầy đủ và hưởng ứng tích cực trong chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Th skss VTN3

Có thể nói, việc thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên cho các cán bộ y tế và giáo viên các trường học sẽ thay đổi hành vi về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên; phát huy tối đa kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, qua đó, cung cấp được nhiều thông tin đa dạng, đầy đủ và chính xác các nội dung cần tuyên truyền. Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên tại các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
                                                                                                                                                            Anh Thơ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây